Cần sa tác động vào não người như thế nào?

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những bình hút thuốc phiện có từ 2700 năm trước đây, điều này cho thấy rằng con người đã hút cần sa từ hàng ngàn năm trước đây. Tuy nhiên, chỉ trong vòng khoảng 20 năm gần đây, các nhà khoa học mới bắt đầu hiểu được tác động của chúng với não hệ thần kinh của chúng ta.

Những lá cần sa khô được tìm thấy tại khu lăng mộ Yanghai.
Khoa học đã tìm hiểu ra rằng, trong cần sa có chất delta-9-tetrahydrocannabinol, gọi tắt là THC, khi ta đưa cần sa vào trong cơ thể bằng cách hít khói hay thậm chí là ăn những lá cần sa, THC sẽ tác động mạnh đến cơ thể của chúng ta. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về những tác động của cần sa đối với cơ thể.
Công thức hóa học của THC.
1. Tại sao chúng ta lại cảm nhận được THC?
Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, những nhà nghiên cứu đã tìm thấy những cảm thụ thể làm việc với THC. Những cảm thụ thể này có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý những chất hóa học tự nhiên trong cơ thể cũng như những chất hóa học được truyền từ ngoài vào, trong những chất này có cả THC. Các cảm thụ thể này có mặt trên khắp cơ thể chúng ta, được chia làm 2 loại là Cannabinoid Receptor 1 (CB1) tồn tại trong não bộ và gây ra cảm giác hưng phấn khi làm việc với chất Cannabinoid, và Cannabinoid Receptor 2 (CB2) tồn tại trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. THC khi được đưa vào cơ thể phản ứng với cả 2 loại cảm thụ thể vì thế khi hút cần sa hoặc khi ăn chúng, con người trở nên hưng phấn và cũng làm giảm những triệu chứng viêm sưng hay cảm giác đau đớn.
Những cảm thụ thể đã tiến hóa ở các loài nhuyễn thể từ 500 triệu năm trước đây, loài người cũng như các loài động vật khác đều được thừa hưởng từ những tổ tiên xa xưa các cảm thụ thể này. THC cũng có tác động tương tự với những loài động vật như đối với con người.
Cannabinoid Receptor đã tiến hóa từ 500 triệu năm trước ở các loài nhuyễn thể.
2. Hút cần sa làm cho chúng ta có cảm giác thèm ăn

Cần sa gây ra cảm giác đói, ngay cả đối với những người đã mất cảm giác thèm ăn như những người bị bệnh ung thư. Một thử nghiệm đã cho thấy, những bệnh nhân mất hết cảm giác muốn ăn uống và luôn cho rằng thức ăn có mùi vị tệ hại, nhưng sau khi đưa một lượng nhỏ chất THC vào cơ thể, họ đã lấy lại những cảm giác tích cực về mùi vị của thức ăn. Nguyên nhân là do các cảm thụ thể CB1 ở trong não khi phản ứng với THC đã tác động vào hypothalamus – vùng não bộ điều khiển thân nhiệt, đói, khát…- và liên tục gửi tín hiệu thông báo cơ thể đang bị đói.
Ngay trong cơ thể của chúng ta cũng có hợp chất Cannabinoid, là hợp chất được các neuron thần kinh tiết ra giống với các chất trong cần sa, và chính những chất này tác động vào CB1 giúp cho chúng ta biết khi nào cơ thể bị đói. Tìm hiểu được quá trình này, các nhà khoa học có thể tạo ra các loại thuốc có thể ức chế sự hoạt động của các CB1. Làm giảm hoạt động của các CB1 đồng nghĩa với việc não bộ sẽ ít tiếp nhận thông tin về ham muốn ăn uống hơn, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đang muốn giảm cân.
3. Ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ
Trong cuốn “Marijuana and Medicine” có viết: ” Một trong những ảnh hưởng chính của cần sa với con người là gây nên sự rối loạn trí nhớ ngắn hạn. Nó phản ứng với lượng lớn CB1 có trong hippocampus, vùng não bộ quản lý ký ức. THC gây ra những tổn thương tạm thời cho não bộ.”.
Như vậy, theo nghiên cứu thì cần sa gây ra những tổn thương tạm thời cho não bộ. THC trong cần sa làm cho những hoạt động trong vùng hippocampus bị đình trệ, làm chậm sự hoạt động của ký ức. Khi khả năng lưu trữ ký ức bị chậm lại, não bộ sẽ lưu trữ ít thông tin đang được tiếp nhận hơn. Người nghiện sử dụng ma túy không phải là đã quên mất những hành động của họ, mà đơn giản là não bộ của họ chưa từng tiếp nhận thông tin về những ký ức đó.
4. Mất nhận thức về thời gian
Tuy làm chậm khả năng lưu trữ ký ức nhưng THC lại làm cho hệ thống dopamine trong cơ thể người hoạt động mạnh, điều nay tạo cho cơ thể cảm giác hưng phấn, bồn chồn…Sự hưng phấn này làm cho cơ thể chúng ta mất đi nhận thức về thời gian, khiến chúng ta cảm nhận những việc xảy ra xung quanh xảy ra nhanh hơn.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, THC làm chậm hoạt động của não bộ, vì thế khi sử dụng cần sa, người dùng vừa có cảm giác thời gian đang chậm lại và cũng vừa có cảm giác thời gian đang trôi qua nhanh hơn.
5. Kết
Cần sa là một chất kích thích có thể làm xã hội trở nên trì trệ, làm hỏng khả năng suy nghĩ của chúng ta cũng như khiến chúng ta mất hết sự quan tâm, khát vọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, cần sa cũng lại có những tác dụng trong y học như trong điều trị mất ngủ, tăng nhãn áp, thậm chí các nhà khoa học có thể sử dụng THC để ngăn cản những bệnh tổn thương ở não bộ như chứng mất trí ở người già.
Cần sa được chiết xuất thành thuốc.
THC tác động đến trí não của chúng ta, nhưng chưa có nghiên cứu nào rõ ràng về tác động của nó với trí nhớ dài hạn của con người, không ai dám khẳng định là nó có gây tổn thương lâu dài đến não bộ của chúng ta hay không. Nhưng về cơ bản thì khi hít các loại khói, chúng ta sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi, hút cần sa cũng không phải ngoại lệ. Và cũng như các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay thậm chí là cả coffee, cần sa cũng là một chất gây nghiện, rất khó để dứt bỏ nó một khi đã sử dụng.
Theo GenK

Posted on May 7, 2012, in Y học. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.