Khái niệm Frenemy giữa Apple, Google, Samsung, Facebook…

Bạn có lẽ sẽ không bất ngờ khi biết rằng những mối quan hệ bạn-thù như vậy không phải là hiếm trong thế giới công nghệ, nơi đang bị các ông lớn như Google, Apple, Microsoft, Facebook và Samsung thâu tóm.

*Frenemy là từ ghép của Friend và Enemy, nghĩa là Bạn bè và Kẻ thù, ám chỉ mối quan hệ vừa thù địch lại thân thiết như bạn bè

Trong vụ kiện bản quyền bằng sáng chế nhắm vào Google cách đây chưa lâu, Oracle đã hé lộ một thông tin rất thú vị: Google phải trả cho Apple khoản tiền lên tới 1 tỷ USD để tiếp tục được giữ làm bộ máy tìm kiếm của Safari. Cũng trong vụ kiện này, bên Oracle tiết lộ từ trước tới nay Google mới chỉ kiếm được 33 tỷ USD doanh thu và 22 tỷ USD lợi nhuận từ hệ điều hành Android.

Rõ ràng là so với mức 22 tỷ USD thì 1 tỷ USD không hề nhỏ. Hãy nhớ rằng Android là một hệ điều hành lớn, đòi hỏi rất nhiều công sức nghiên cứu, phát triển và bảo trì. Ấy vậy mà với tất cả những công sức này, Google chỉ kiếm được 22 lần số tiền phải trả cho Apple chỉ để… giữ bộ máy tìm kiếm của mình làm mặc định trên Safari.

Như vậy, Google và Apple rõ ràng là có mối quan hệ bạn bè với nhau dù vẫn là 2 đối thủ lớn trên đấu trường smartphone. Bạn có lẽ sẽ không bất ngờ khi biết rằng những mối quan hệ bạn-thù như vậy không phải là hiếm trong thế giới công nghệ hiện đang bị các ông lớn như Google, Apple, Microsoft, Facebook và Samsung thâu tóm.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc điểm qua những mối quan hệ hợp tác đi kèm với cạnh tranh đáng chú ý nhất trong thế giới công nghệ.


Apple và Google

Bạn có tin được rằng, chủ tịch và cựu CEO của Google, Eric Schmidt đã từng có thời ngồi trong… ban quản trị của Apple? Bạn có nhớ rằng Google Maps và YouTube đã từng được cài thành các ứng dụng mặc định trên các đời iPhone đầu tiên? Tất cả những điều này đều đã từng là sự thật, trước khi Steve Jobs tuyên bố sẽ tiến hành “Thánh chiến” chống lại Google.

Không khó để hiểu vì sao Jobs lại ghét Google tới vậy. Nếu như gã khổng lồ tìm kiếm không “mở” hệ điều hành Android ra toàn thế giới thì có lẽ giờ này iPhone vẫn là sản phẩm smartphone màn hình cảm ứng lớn độc tôn trên thị trường. Chỉ trong vòng vài năm kể từ khi Android được phát hành, chiếc iPhone của Apple đã bị tụt xuống dưới 20% thị phần.

Ấy vậy nhưng miếng bánh 20% của Apple vẫn là miếng bánh béo bở nhất. Nhờ tập trung vào thị trường cao cấp, Apple hiện đang sở hữu một cộng đồng người dùng màu mỡ hơn, “chịu chi” – nói cách khác là sẽ dễ click vào quảng cáo và mua hàng hơn cộng đồng Android. Điều này dẫn đến nghịch lý rằng lợi nhuận quảng cáo dành cho Google từ một chiếc iPhone có thể sẽ cao hơn một chiếc Galaxy S hay Xperia Z. Với nguồn thu chủ chốt là quảng cáo, Google không thể cho phép các dịch vụ của mình vắng mặt trên iOS, và cũng không được để cho các đối thủ như Microsoft Bing chiếm mất những vị trí hấp dẫn trên hệ điều hành của Apple.

Ngược lại, Apple cũng cần phải có Google. Các ứng dụng và dịch vụ mạng vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm phần mềm, và những cố gắng lấn sân của Táo hoặc là đều mờ nhạt như iCloud hoặc là thất bại thảm hại như Apple Maps.

Kết quả là cho tới giờ, Apple và Google vẫn phải duy trì một mối quan hệ hợp tác. Dù không còn là ứng dụng mặc định trên iOS nhưng các dịch vụ Google vẫn được cung cấp đầy đủ (không kém gì Android) và cũng thường nằm trong danh sách gợi ý trên Apple App Store. Quan trọng nhất, Google.com vẫn là bộ máy tìm kiếm mặc định trên iOS, mang tới lợi nhuận cho cả Google lẫn Apple – các thông tin bên lề cho rằng đã có thời điểm Apple được nhận tới 1/3 doanh thu quảng cáo của Google trên iOS. Đây có lẽ sẽ là thành quả lớn nhất mà Apple đạt được trên mảng quảng cáo trực tuyến, nhất là khi hãng này đã buộc phải từ bỏ phát triển nền tảng iAd vài ngày trước đây.

Nói tóm lại, Apple chắc chắn vẫn sẽ muốn tiêu diệt Android, Google vẫn sẽ thèm khát thâu tóm người dùng iOS về với Android, nhưng mức ăn chia 34-66 có lẽ vẫn sẽ là kịch bản đẹp nhất có thể xảy đến với đôi bên vào lúc này.


Google và Samsung

Google đã đưa Samsung lên vị thế số 1 của chiến trường di động, còn Samsung đã đưa Google lên vị trí số 1 của thị trường hệ điều hành. Thế nhưng, ông lớn Hàn Quốc lại tham lam tới mức tìm cách lấn sân vào các mảng làm ăn của Google.

Bước chuyển này xảy ra vào năm 2012, thời điểm có thể coi là đỉnh cao nhất của Samsung khi chiếc Galaxy S III của hãng được cả báo giới và fan hâm mộ đánh giá là tuyệt vời hơn rất nhiều so với chiếc iPhone 4S gây thất vọng của Táo. Samsung lúc này dường như đã tự tin rằng mình có thể đánh bại Apple và mở rộng “Thiên hà” Galaxy ra những lĩnh vực không phải là thế mạnh.

Đầu tiên, Samsung ra mắt một loạt các ứng dụng/dịch vụ gây ảnh hưởng trực tiếp lên nguồn thu của Google: trợ lý ảo (S Voice), nội dung (Music Hub, WatchOn), nhắn tin (ChatON), ghi chú (S Note), dịch trực tiếp (S Translate). Tiếp đó, công ty Hàn Quốc mở cửa một chợ ứng dụng và cho phép các nhà phát triển thu về 100% lợi nhuận trong năm đầu thay vì 30/70 như Google. Đáng chú ý nhất, Samsung và Intel phối hợp phát triển một hệ điều hành mới có tên gọi Tizen, và ai cũng nhận thấy rằng mong muốn của gã khổng lồ Hàn Quốc là thay thế Android trong tương lai.

Vấn đề là ở chỗ Samsung chưa bao giờ có thế mạnh về phần mềm hay dịch vụ mạng, và nếu như Microsoft còn không thể đánh bại Google thì cơ hội dành cho Samsung cũng chỉ ở mức… 0%. Một cuộc khảo sát vào năm 2014 cho thấy người dùng gần như chẳng bao giờ sử dụng tới ứng dụng của Samsung, còn ứng dụng của Google thì vẫn được ưa chuộng. Các dịch vụ của Samsung lần lượt bị khai tử (ChatON, WatchON) hoặc nếu tiếp tục “sống” thì lại tiếp tục là mục tiêu của các vụ kiện chống… nội dung rác. Chợ ứng dụng Samsung Apps hiện cũng đã được cải tổ lại thành Galaxy Apps, nhưng đến nay vẫn chẳng được ai để ý tới.

Thất bại nặng nề nhất vẫn là Tizen. Những chiếc smartphone chạy hệ điều hành “tự chế” của Samsung mới chỉ được phát hành tại một vài thị trường nhỏ lẻ và có lẽ là sẽ không bao giờ đặt chân tới Mỹ, Tây Âu hay Trung Quốc. Hệ điều hành này nay đã được chuyển sang sử dụng cho smartwatch và TV, và như Cnet đã có lần nhận định, TV thông minh là “nghĩa địa” của những hệ điều hành di động đã hết thời như webOS hay Firefox OS.

Google cũng được cho là đã khó chịu tới mức phải triệu tập đại diện của Samsung đến để phàn nàn về chính sách của “đối tác” này. Chỉ một động thái như vậy cũng đã là quá đủ, bởi trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Apple và Xiaomi, Samsung gần đây đã buộc phải đặt trọng tâm trở lại vào sản phẩm phần cứng thay vì lấn sân sang phần mềm. Nói chung, cuộc đấu ngắn ngủi giữa Samsung và Google cũng là minh chứng điển hình nhất cho thấy vì sao tình trạng “bạn thù chồng chéo” trên thị trường di động là không thể phá bỏ: hãng nào cũng đã quá vững mạnh ở lĩnh vực truyền thống của mình, đến mức mà không một đối tác nào có thể lấn sân để ngừng phụ thuộc vào những mối quan hệ “hợp tác” căng thẳng nữa.


Apple và Microsoft

Mối quan hệ phức tạp giữa Apple và Microsoft đã kéo dài trong hàng chục năm: Steve Jobs đã thuê Microsoft phát triển giao diện đồ họa GUI cho Mac khi ý tưởng này mới chỉ được thai nghén vào thập niên 1970. Đến khi Bill Gates “đánh cắp” GUI của Mac (theo lời Jobs) và đạt thành công áp đảo với Windows, cuộc chiến giữa Mac và Windows nhanh chóng trở thành biểu tượng của thời kỳ PC.

Ấy vậy nhưng ít ai biết rằng vào năm 1997, khi Steve Jobs vừa mới trở về Apple và cũng là khi công ty này đang rơi vào cảnh khủng hoảng trầm trọng, Microsoft đã mạnh tay đầu tư cho Apple khoản tiền 150 triệu USD để giúp Jobs mở màn cho quá trình hồi sinh ngoạn mục của Táo với chiếc iMac. Lý do khiến cho Microsoft làm như vậy là để tránh được con mắt soi mói của bộ máy chống độc quyền tại nước Mỹ, đặc biệt là sau khi gã khổng lồ phần mềm đã “bóp chết” Netscape bằng những hành vi chèn ép rất quá đáng.

Nhưng những gì mà Apple làm được với khoản tiền đầu tư này đã khiến cho tất cả mọi người, bao gồm cả Microsoft, phải cảm thấy bất ngờ. Tiếp theo thành công của iMac và iPod, 2 cuộc cách mạng smartphone và tablet do Apple khai phá nhanh chóng đẩy thị trường PC do Microsoft độc tôn vào cảnh khủng hoảng triền miên, trong khi doanh số Mac thì vẫn cứ ngày một tăng cao. Khi thất bại của Microsoft trên thị trường smartphone đã là quá rõ ràng, gã khổng lồ phần mềm đưa ra phương hướng phát triển mới cho thị trường PC: đem tablet “lai” với laptop và đẩy mạnh quảng bá màn hình cảm ứng cho tất cả các dòng PC khác. Trong tầm nhìn của Apple, hướng đi của Microsoft chẳng khác gì đem “máy nướng bánh kết hợp với tủ lạnh” và chắc chắn sẽ thất bại.

Nhưng dù có thất thế đến đâu thì sự thật là Microsoft vẫn nắm phần lớn những chiếc PC trên thế giới hiện nay. Nếu không thêm khả năng tương thích Windows cho iTunes thì chắc chắn Apple đã không thể đạt thành công với iPod – chưa kể cho tới tận bây giờ iPhone và iPad vẫn đòi hỏi iTunes phải có mặt trên Windows. Và dù không sử dụng Windows nhưng Apple cũng không thể thiếu được bộ ứng dụng văn phòng số 1 thế giới – Microsoft Office. Khi đại diện của Microsoft lên sân khấu của Apple để tham gia quảng bá cho sức mạnh của iPad Pro vào sự kiện tháng 9 năm ngoái, ai cũng thấy rằng Apple cần có Microsoft để thực sự tìm được chỗ đứng trên thị trường doanh nghiệp.

Thêm nữa, Apple cũng cần tới Microsoft để không bị phụ thuộc vào Google. Trên những bản iOS gần đây nhất, bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft đã thay thế vị trí của Google trên Siri và Spotlight. Về phía mình, khi chuyển sang chiến lược “ứng dụng và di động”, Microsoft cũng hiểu rõ tiềm năng của lượng người dùng iPhone và iPad đông đảo, tới mức mà hãng này đôi khi còn ưu tiên phát triển ứng dụng cho iOS trước cả Windows Phone (Snipp3t) hoặc mang các tính năng của riêng WP như bàn phím và trợ lý ảo Cortana lên nền tảng của Apple. Về phần mình, Apple đôi khi cũng đáp lễ bằng những hành động khá đẹp, ví dụ như ra mắt tính năng BootCamp cho phép cài đặt Windows lên máy Mac một cách rất dễ dàng.

Nhìn chung, Apple và Microsoft vẫn sẽ cạnh tranh mạnh mẽ trên mảng tablet và laptop trong thời gian tới nhưng những năm vừa qua đã chứng kiến mối quan hệ giữa 2 ông lớn này ấm áp lên khá nhiều. Đó  có lẽ là một tín hiệu mừng với fan của cả 2 công ty.

Apple và Samsung

Khi Apple bắt đầu bước chân vào thị trường di động thì Samsung cũng đã có tới hàng chục năm bành trướng trên nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. Lợi thế về chu trình và kinh nghiệm sản xuất khiến cho Samsung nhanh chóng chiếm được một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple.

Nhưng sự ra đời của Galaxy S đã khiến mối quan hệ Apple và Samsung trở nên thù hằn hơn bao giờ hết. 2 thế hệ Galaxy đầu bảng đầu tiên khiến Steve Jobs nổi khùng vì đã copy iPhone một cách quá trắng trợn, nhưng những lời khuyên của Tim Cook, lúc đó vẫn là COO/giám đốc điều hành hoạt động, đã giúp cho Jobs tạm thời chưa đưa ra các biện pháp gay gắt có thể làm mất lòng nhà cung ứng lớn của mình. Giải pháp Apple đưa ra là yêu cầu Samsung phải trả phí nhượng quyền trên các mẫu Samsung, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc thì điềm tĩnh ra mắt Galaxy Tab 10.1 inch với thiết kế cũng… khá giống iPad 2.

Những lời khuyên của Tim Cook nhanh chóng bị gạt sang một bên, và vụ kiện lịch sử giữa Apple và Samsung nổ ra vào tháng 4/2011. Trải qua nhiều cuộc đấu gay gắt trải khắp trên Tòa án tại nhiều nước, Samsung đã bị buộc phải bồi thường cho Apple khoản tiền hơn 700 triệu USD. Mới đây, một phán quyết mới tại Mỹ đã tái khẳng định rằng Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của Apple cho đến tận Galaxy S3 và Galaxy Note 2. Tranh chấp pháp lý giữa đôi bên gay gắt tới mức các tờ báo công nghệ đều coi các vụ kiện Apple vs. Samsung là “cuộc chiến của thời đại smartphone”.

Ấy vậy nhưng cho đến giờ Samsung vẫn là đối tác lớn của Apple trên các mảng linh kiện vi xử lý, chip RAM, chip bộ nhớ flash và màn hình – hay nói cách khác là gần như toàn bộ các linh kiện quan trọng trên iPhone. Điều trớ trêu là khi doanh thu của Samsung bắt đầu sụt giảm vì bị các hãng Trung Quốc dồn ép mạnh mẽ trên thị trường cấp thấp cũng như vì không thể cạnh tranh hiệu quả với Apple trên phân khúc cao cấp thì mảng gia công vi xử lý của hãng lại bắt đầu nổi lên với vị thế đối tác số 1 của nhiều tên tuổi lớn, trong đó mới nhất là Qualcomm. TSMC hay thậm chí là cả Intel vẫn chưa đủ trưởng thành trên mảng gia công chip để chiếm các đơn hàng của Samsung trong chuỗi cung ứng Apple, nhưng Samsung thì cũng không thể thiếu đi khách hàng Apple.

Bởi vậy nên Samsung thì vẫn cứ đăng tải vô số những mẩu quảng cáo đả kích cả Apple lẫn iPhone, nhưng rồi vẫn kiếm được hàng chục đô-la doanh số từ smartphone của Apple. Tim Cook chắc hẳn cũng căm ghét Samsung, nhưng biết làm thế nào được khi bạn không thể sản xuất một chiếc smartphone khi không có… vi xử lý.


Google và Facebook

Đối thủ lớn nhất của Google không phải là Apple hay Microsoft mà lại là Facebook. Dù vẫn độc tôn trên nhiều mảng kinh doanh như tìm kiếm, email miễn phí, hệ điều hành di động hay bản đồ nhưng Google đã để lỡ miếng bánh ngon nhất của thị trường quảng cáo: mạng xã hội. Điểm khác biệt lớn nhất của mạng xã hội so với các dịch vụ dữ liệu khác là ở chỗ người dùng sẽ muốn chia sẻ những thông tin gần gũi nhất, thiết thực nhất như bạn bè, sở thích, vị trí, hoạt động hàng ngày… Tiếc thay cho Google, những thông tin này sẽ đem lại những mẩu quảng cáo chính xác hơn nhiều so với dữ liệu tìm kiếm hay trình duyệt, cho phép các công ty online marketing đạt hiệu quả kinh doanh lớn hơn.

Thất bại của Google+ đã khiến cho miếng bánh này tuột khỏi tay gã khổng lồ xứ Mountain View. Dù làm chủ Android nhưng Google có vẻ lại bị ảnh hưởng khá nặng nề từ cuộc cách mạng smartphone, khi phần đông người dùng đều dành phần lớn thời lượng smartphone cho các mạng xã hội thay vì thực hiện tìm kiếm hay các tác vụ khác có thể giúp cung cấp thông tin quảng cáo cho Google. Cùng lúc, Facebook vươn lên trở thành bộ máy quảng cáo lớn thứ 2 thế giới. Với nhiều doanh nghiệp, việc chạy quảng cáo trên Facebook sẽ đem lại hiệu quả cao hơn quảng cáo trên Google.

Những tưởng cái gai Facebook trong mắt Google sẽ ngày càng một lớn thì đến tháng 11 vừa qua, hai hãng này lại gây bất ngờ lớn khi Facebook tuyên bố sẽ cho phép Google thực hiện tìm kiếm các nội dung công khai (public) bên trong ứng dụng. Đổi lại, các kết quả trên Google.com sẽ được đưa trở lại về ứng dụng của Facebook.

Cả 2 bên đều có lợi trong thương vụ trên: Google thì thu thập thêm được nhiều dữ liệu người dùng, còn Facebook thì gia tăng được thời gian người dùng sử dụng ứng dụng của họ thay vì để Google hướng họ sang các trang đối thủ khác. Song, nhiều người vẫn cho rằng Facebook đã nhượng bộ khá nhiều khi chấp thuận thương vụ này, bởi rõ ràng là thông tin từ phía Facebook “màu mỡ” hơn một vài vị trí trên trang kết quả của Google. Google cũng rất cần Facebook đi tiên phong trong công cuộc “mở đường” cho bộ máy tìm kiếm này truy cập vào các ứng dụng, một lãnh địa từ trước tới giờ vẫn bị “đóng” với chính ông chủ của Android.

Nhưng sự thật không đơn giản như vậy. Google đang nắm trong tay hệ điều hành di động lớn nhất thế giới, và bởi vậy các nhà phát triển ứng dụng không ít thì nhiều cũng sẽ bị phụ thuộc vào các dịch vụ Google đi kèm trên nền tảng Android. Giả sử một ngày nào đó Google bắt đầu thu chi phí điều hành các dịch vụ này thì rõ ràng là Facebook sẽ phải gánh chịu một khoản chi phí khổng lồ.

Việc thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Google trên Android cũng là rất khó khăn. Facebook đã ít nhất một lần tạo ra trải nghiệm “Android cho Facebook” với bộ launcher Facebook Home ra mắt vào năm 2013, nhưng dự án này cũng đã chìm nghỉm trong vòng chưa đầy một năm. Quan trọng hơn, trên các bản Android mới, Google đã thắt chặt sự phụ thuộc của các nhà phát triển vào dịch vụ của mình. Ví dụ điển hình là cơ chế thông báo (notification): từ Marshmallow thì việc đưa notification lên điện thoại của người dùng mà không thông qua Cloud Messaging của Google là rất khó khăn. Notification là cơ chế ảnh hưởng nhiều nhất tới chứng “nghiện” Facebook của người dùng, và cũng bởi vậy mà mạng xã hội này cũng đang phải sống nhờ trên căn nhà của Google.

Nói tóm lại, Facebook và Google chắc chắn là ghét nhau chẳng kém gì Apple và Samsung nhưng cũng không thể sống thiếu nhau được. Một bên thì có những gì bên còn lại thèm muốn, một bên thì lại bị buộc phải phụ thuộc vào bên còn lại. Thay vì tìm cách triệt tiêu nhau, tốt hơn hết là Facebook và Google nên đẩy mạnh hợp tác để cùng áp đảo thị trường quảng cáo trực tuyến.


Qualcomm và Samsung (và rất nhiều hãng smartphone khác)

Qualcomm vốn không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong nhiều năm liền, dòng chip Snapdragon của hãng thống trị phân khúc smartphone cao cấp đến mức mà, ví dụ, vào đầu năm 2014, khi HTC One M8, LG G3 hay Xperia Z2 chưa ra mắt thì ai cũng đã biết trước rằng những chiếc smartphone này sẽ được trang bị chip Snapdragon 801. Các đối thủ lớn như NVIDIA hay Intel dù rất cố gắng nhưng vẫn không thể chen chân được vào thị trường smartphone tên tuổi, còn Samsung thì cũng chỉ dám dùng chip Exynos tự phát triển cho một vài thị trường nhỏ.

Nhưng chính sự phụ thuộc đó sau này đã làm hại cả Qualcomm lẫn các đối tác của hãng. Đầu năm 2015, các tin đồn rằng Snapdragon 810 bị hiện tượng quá nhiệt bắt đầu xuất hiện rộng khắp. Tin đồn này trở thành sự thật khi Xperia Z4 và HTC One M9 lần lượt gặp hiện tượng máy nóng (Sony sau này còn phải lên tiếng xin lỗi về vụ việc) còn LG thì phải dùng chip Snapdragon 808 kém mạnh mẽ hơn cho LG G4. Riêng Samsung thì chuyển sang chỉ sử dụng Exynos 7420 cho toàn bộ 4 sản phẩm đỉnh của năm 2015 (Galaxy S6, S6 edge, Note 5, S6 edge+). Mối quan hệ “bạn và một chút thù” giữa Samsung và Qualcomm bỗng dưng chuyển thành “thù và một chút bạn”.

Đến năm nay thì mối quan hệ lâu năm này lại nồng ấm trở lại. Samsung tuyên bố sẽ sản xuất cả Snapdragon 820 và Exynos 8890 trên chu trình 14nm mới của hãng, một điều được cho là sẽ giúp Qualcomm tránh được những sự cố tương tự như Snapdragon 810. Đây cũng là tấm vé giúp cho Qualcomm trở lại với Galaxy S và Galaxy Note, 2 dòng smartphone cao cấp bán chạy bậc nhất của thế giới Android.

Nhưng dĩ nhiên là tương lai sẽ không luôn luôn “hồng” như vậy. Samsung đang rất cần khách hàng cho mảng gia công chip (mỗi nhà máy không được sử dụng cũng sẽ gây thiệt hại khổng lồ cho hãng), nhưng cũng chẳng có gì đảm bảo công ty điện tử Hàn Quốc sẽ không một lần nữa từ bỏ Qualcomm để chuyển sang sử dụng “hàng tự trồng được” trong tương lai. Đáng lo ngại hơn, các hãng smartphone có vẻ đã học được bài học từ vụ việc Snapdragon 810: các nguồn tin từ chuỗi cung ứng Đài Loan cho rằng LG và Sony đều sẽ đi theo bước chân của Apple, Samsung và Huawei khi tự phát triển chip của riêng mình.

Bên cạnh yếu tố tránh phụ thuộc, các dòng chip tự phát triển cũng sẽ mang tới lợi thế riêng cho mỗi hãng trên chiến trường cạnh tranh. Ngược lại, nếu các tin đồn này là chính xác thì Qualcomm có lẽ cũng sắp phá sản. Bất luận tương lai của hãng thiết kế chip này là ra sao, bài học nhãn tiền từ vụ việc Snapdragon 810 là rất rõ ràng: khi những người “bạn” đang trông chờ vào bạn thì hãy cố gắng hết sức để đừng biến họ thành kẻ thù bằng một nỗi thất vọng to lớn.


Vô số những mối quan hệ bạn thù khác

Bên cạnh những mối quan hệ “vừa là bạn vừa là thù” điển hình nhất mà Genk vừa tổng hợp phía trên, khung cảnh hi-tech hiện tại còn buộc các hãng công nghệ tiếp tục phụ thuộc vào nhau dù căm ghét nhau đến mấy. Ví dụ, hãng nào cũng nắm một lượng lớn bằng sáng chế, buộc các hãng còn lại phải tìm cách để đạt được thỏa thuận nhượng quyền nếu muốn tiếp tục kinh doanh. Hoặc, một vài hãng sẽ chiếm vị trí quan trọng trên mảng linh kiện nhưng cùng lúc sẽ tham gia phát triển sản phẩm đầy đủ: Apple, Samsung, LG và OPPO đều đang sử dụng cảm biến camera Exmor của Sony. Trên lĩnh vực dịch vụ số, các mạng xã hội cũng cho phép chia sẻ nội dung lên các dịch vụ đối thủ một cách dễ dàng, trong đó khả năng chia sẻ lên Facebook và Twitter gần như luôn luôn có mặt.

Lý do nào dẫn đến tình trạng này? Trong bối cảnh các tập đoàn phát triển rộng khắp, mỗi ông lớn cuối cùng vẫn chỉ có 1 thế mạnh thực sự. Khi mỗi ông lớn đã nắm được một cửa ngõ then chốt trong cuộc sống số của người dùng, các đối thủ cạnh tranh dù ghét cay ghét đắng cuối cùng vẫn sẽ phải xin hợp tác để củng cố cho các mảng kinh doanh trọng yếu của chính mình. Dĩ nhiên, điều này đòi hỏi các hãng phải theo đuổi các mục tiêu chính hoàn toàn khác biệt nhau: bạn không thể mong chờ sẽ có ngày Microsoft phát triển hệ điều hành riêng cho máy Mac và cũng không thể trông đợi Google giúp cho Microsoft phát triển Bing.

Khung cảnh chồng chéo này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm, nếu không muốn nói là hàng chục năm sắp tới. Vậy nên, mỗi lần đọc các báo cáo tài chính về doanh thu cao ngất ngưởng của iPhone, bạn cũng đừng vội nghĩ rằng các đối thủ như Samsung và Google đã phải chịu thiệt. Trái lại, chính các đối thủ này cũng đang tận hưởng rất nhiều từ miếng bánh của Apple.

Theo GenK

Advertisements

Posted on February 4, 2016, in Tin học. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: