Facebook – Sự trỗi dậy của vị thần News Feed

Nhiều giám đốc tiếp thị, các cơ quan truyền thông, các nhà xuất bản đã hết mức “cung phụng “ “vị thần Google”, nhưng kể từ năm 2015 trở đi, dường như họ có một vị thần mới để “thờ phượng”, đó là “vị thần News Feed” của Facebook.

1. Sự trỗi dậy của vị thần mới

Trong một biểu đồ mới phát hành dưới đây của Shareaholic dựa trên phân tích từ hoạt động của 300.000 website và 400 triệu người dùng cho thấy, cuộc chơi đã thay đổi trong vòng hai năm qua. Bất ngờ lớn nhất là Facebook đã có một bước nhảy vọt, chiếm ¼ lượng truy cập giới thiệu đến tất cả các trang web, đặc biệt chi phối lên đến 35% lượng truy cập vào các trang web truyền thông và báo chí. News Feed đang là điểm sáng chói lọi so với Google đang xuống dốc, chỉ chiếm 6,53% trong tất cả lượng truy cập giới thiệu. Sự tăng trưởng bùng nổ 277% trong vòng hai năm qua đã đưa News Feed của Facebook trở thành một vị thần mới với chiếc gậy thần “nguồn truy cập giới thiệu”, cho dù lượng người dùng chỉ tăng trưởng 60% trong cùng thời gian.  Đâu là “phép thần” của hiện tượng này ?

Theo thống kê của Nielsen, các tín đồ của Facebook chỉ dành trung bình 15,5 phút mỗi ngày cho Facebook vào năm 2011, thì nay đã bỏ ra trung bình 42,1 phút mỗi ngày cho thế giới này (tăng gần gấp 3 lần chỉ trong vòng 3 năm). Một điểm quan trọng nhất là, tổng nguồn  truy cập từ 6 mạng xã hội còn lại, Pinterest, Twitter, StumbleUpon, Reddit, Google +, Linkedin, Youtube vẫn thua xa từ Facebook.

Đến lúc này, “vị thần” bắt đầu mong muốn thu hoạch từ nguồn tài nguyên miễn phí của mình.

2. Khi Facebook muốn “chia phần” trong “chiếc bánh” truyền thông

Câu chuyện bắt đầu từ những “cây cổ thụ” khổng lồ sống nhờ vào Facebook. Điển hình nhất là công ty chuyên sản xuất game cho mạng xã hội là Zynga, trò chơi FarmVille của họ đã “leo” đến giá trị hàng trăm triệu đô la Mỹ chỉ nhờ vào người chơi trên Facebook và trở nên quá phổ biến với mọi người. Chỉ sau một đêm, FarmVille hoàn toàn tan rã chỉ vì Facebook thay đổi thuật toán. Một điều đáng chú ý rằng, Facebook bắt đầu thương lượng để chia sẻ lợi nhuận không chỉ với Zynga mà với rất nhiều công ty truyền thông khác như New York Times, Times, Buzz Feed… là những đơn vị truyền thông,  những nhà xuất bản có lượng người theo dõi khủng trên các fanpage.

Kể từ năm 2014, nội dung đã trở thành một thứ hàng hoá trên Facebook. Nhiều công ty và các hãng truyền thông đã đầu tư cho những nội dung chất lượng, rồi sau đó trả tiền cho Facebook để được phân phối rộng khắp gầy dựng nên một cộng đồng “độc giả xã hội” lên đến hàng triệu người. Kể từ khi Facebook bắt đầu hạn chế lượng độc giả hữu cơ, doanh thu từ chi phí tài trợ nội dung trở thành một nguồn lợi hấp dẫn. Nhiều người dự đoán rằng, Facebook sẽ thay đổi nền kinh tế truyền thông của thế giới.

Hoàn toàn không ngạc nhiên khi doanh số thu từ các hãng truyền thông lên đến 3,2 tỷ đô la cho các chiến dịch tài trợ nội dung, và con số này dự kiến sẽ bùng nổ sau lần đổi thuật toán mới nhất vào ngày 21/4 này.

Trong một thông báo mới nhất, Facebook cố gắng giảm nhẹ tác động của “thuật toán mới” này với giải thích rằng, lượng truy cập từ Facebook đến các trang tin tức tăng gấp đôi trong 18 tháng qua. Facebook luôn cố gắng “tối ưu hoá” để nội dung của các nhà xuất bản tìm đúng đối tượng người đọc của mình. Điều đó có nghĩa họ có quyền lựa chọn những nội dung hay nhất, tìm người đọc mong muốn nhất hay kết hợp cả hai? Tất cả mọi người đều cảm thấy chưa rõ ràng về điều này, chỉ đơn giản dễ hiểu rằng, Facebook muốn chia phần chiếc bánh khổng lồ này. Tạp chí Times cay đắng giật tít rằng, “Tối ưu hoá”, nhưng với ai?

3. Không có sự lựa chọn

Với sự thống trị tuyệt vời của Facebook, các trang tin tức, nhà xuất bản, những công ty chuyên tiếp thị nội dung dường như có rất ít sự lựa chọn. Ông khổng lồ đang cố giải thích cho mọi người hiểu một thực tế rằng, đây không phải là mối quan hệ một chiều, điều đó có nghĩa là Facebook giờ đây không hoàn toàn miễn phí và ngược lại, khách hàng có được những hiệu quả thật sự từ chi phí bỏ ra cho họ.

Chris Anderson, tác giả cuốn sách “ Miễn phí – tương lai của một mức giá cách mạng” cho rằng, Facebook là một dịch vụ vô cùng nổi tiếng, nhưng đồng thời cũng là một nền tảng quảng cáo hết sức kém hiệu quả. Ngay cả khi bạn xác định được quảng cáo thích hợp để đặt cạnh các bức ảnh tiệc tùng của một nữ sinh trung học, thì cô và các bạn của cô cũng có thể không nhấp chuột vào quảng cáo đó. Không có gì đáng ngạc nhiên khi mà các ứng dụng trên Facebook chỉ thu được dưới 1 đô la cho 1000 lần xem (so với 20 đô la trên các trang truyền thông lớn). Nhưng từ khi “nội dung” trở thành một “vị vua” đầy quyền lực trên mạng xã hội, thì Facebook sẽ không cho “vị vua” này có nhiều lựa chọn.

Buzz Feed ẩn dụ rằng, khi con ngựa đang chạy với tốc độ lớn, bạn có hai lựa chọn, hoặc giết nó, hoặc giúp nó. Và giờ đây, không có sự giúp đỡ nào miễn phí.

Kim Nữ (Tổng hợp)

http://www.nhuongquyenvietnam.com

Advertisements

Posted on April 27, 2015, in Tin học and tagged . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: