Thị trường AR/ VR sẽ đạt 150 tỉ đô vào năm 2020?

Hiện nay có rất nhiều nền tảng cũng như các ứng dụng sử dụng công nghệ VR và AR. Thị trường chứng kiến sự đầu tư của các ông lớn khi Facebook đầu tư 2 tỉ đô cho Oculus, Google với 542 triệu đô cho Magic Leap và Microsoft với HoloLens. Đây đều là những sản phẩm tuyệt vời, tuy nhiên thị trường hiện nay rất giống với thị trường smartphone khi chưa có sự xuất hiện của iPhone. Chúng ta cùng chờ đợi ai đó sẽ nói “One more thing …” (tạm dịch: còn một điều nữa), một câu nói quen thuộc của Steve Jobs trong các buổi giới thiệu sản phẩm của Apple.
Liệu hệ thống Realm có là bước đột phá mới?

[​IMG]

Để phân tích được chính xác và đầy đủ thị trường AR và VR hiện nay là một thách thức không nhỏ bởi vì chúng ta không có nhiều tư liệu trong quá khứ để phân tích. Chúng tôi sẽ thảo luận theo phương pháp luận dưới đây. Tuy nhiên các phân tích dưới đây chúng tôi sẽ chủ yếu nói về việc công nghệ VR/AR có thể phát triển thị trường mới nào và chiếm lĩnh những thị trường đã tồn tại sau khi thị trường thực tế ảo thực sự hình thành trong năm tới.

AR đến từ sao Hảo, VR đến từ sao Kim

Nhìn chung AR và VR đều là những thiết bị cung cấp các video và audio 3D độ nét cao. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt lớn giữa hai công nghệ này. VR hoàn toàn khép kín và tạo cho người dùng cảm giác nhập vai hoàn toàn trong khi AR ở trong không gian mở hơn và người dùng chỉ nhập vai một phần. Công nghệ VR đưa người dùng vào trong thế giới ảo trong khi AR lại đặt những thứ ảo vào trong thế giới thực.

Bạn có thể nghĩ những khác biệt này khá nhỏ nhưng nó lại có tác động rất lớn đối với các hãng công nghệ như Apple, Google, Microsoft, Facebook, …

Đâu sẽ là ngành công nghệ mang lại lợi ích cao nhất?

Công nghệ VR thích hợp trong việc phát triển game và phim 3D. Tuy nhiên các sản phẩm sử dụng công nghệ này chỉ được sử dụng trong phòng hoặc người dùng ngồi ở một vị trí cố định. Bạn không thể đi ra đường khi đang đeo kính thực tế ảo. Thị trường công nghệ này sẽ được phát triển dựa trên cơ sơ hàng triệu người sử dụng các thiết bị chơi game console, game thủ chơi game PC và MMO, những người thích coi phim ở định dạng 3D hơn là 2D cũng như ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, quân sự, giáo dục. Công nghệ này thu hút sự chú ý quan tâm của các nhà phát triển game như Unity, Valve, Razer, …

AR có thể cũng thu hút game thủ nhưng không thể bằng với VR. Chơi game bằng các thiết bị tay cầm lúc nào cũng hấp dẫn chơi trên điện thoại. Tuy nhiên nếu xét về phương diện sử dụng thì VR có ưu thế hơn hẳn AR với số người sử dụng điện thoại di động len tới hàng trăm triệu người. Ngoài ra người dùng cũng có thể sử dụng các thiết bị AR ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. VR được thiết kế đeo trên đầu như Oculus trong khi AR là thiết bị được tích hợp trên smartphone như Magic Leap, HoloLens.

Eye Phone

AR có thể đóng quan trọng trong lĩnh vực điện thoại di động cũng như các lĩnh vực khác chưa từng được nghĩ đến. Các ứng dụng tôi có thể nghĩ đến bao gồm a-commerce (chúng tôi lấy ý tưởng từ e-commerce và m-commerce), voice calls, trình duyệt web, dòng phim 2D cũng như 3D, ứng dụng cho các doanh nghiệp, quảng cáo, ứng dụng cho người dùng, trò chơi và các công viên giải trí. Đây chỉ là một trong vô số các ứng dụng tiềm năng của AR.

Những con số dự đoán

Chúng tôi dự đoán doanh thu của VR và AR có thể đạt 150 tỉ đô vào năm 2020 với 120 tỉ đô đến từ AR và 30 tỉ đô đến từ VR.

[​IMG]

Những con số này từ đâu ra?

Chúng tôi nghĩ rằng thị trường chính của VR dựa trên nền tảng chủ yếu là các nhà sản xuất game và phim 3D cũng như người dùng là các doanh nghiệp. VR có thể có hàng chục triệu người dùng với việc bán các phần cứng tương tự như các thiết bị chơi game cầm tay console. Chúng tôi dự đoán người dùng sẽ sử dụng các dịch vụ/ phần mềm tương tự như các trò chơi, phim, công viên giải trí nhưng không hi vọng sẽ có dữ liệu bổ sung từ VR. Điều này có thể có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp phát triển VR nhưng chúng tôi nghĩ rằng AR có thể sẽ chiếm thị phần lớn hơn.

Chúng tôi nghĩ thị trường AR sẽ tương tự như thị trường smartphone/ tablet hiện nay. Vì vậy AR có thể có hàng trăm triệu người dùng với các thiết bị phần cứng có thể tương đương như smartphone và tablet. Doanh thu từ phần cứng lớn sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn cho các hãng sản xuất.

Phần mềm AR và các dịch vụ liên quan có thể có nền kinh tế tương tự như thị trường điện thoại di động hiện nay bởi vì công nghệ AR đang chiếm lĩnh và phát triển thị trường. Một cơ sở người dùng AR đông đảo sẽ là nguồn doanh thu chính cho TV/phim, doanh nghiệp, quảng cáo và các ứng dụng cho người dùng từ Facebook, Uber cho đến Clash of Clans. Amazon và Alibaba sẽ có những nền tảng hoàn hoàn mới để bán hàng cho tất cả mọi người. Và còn rất nhiều ứng dụng sáng tạo khác mà hiện nay chưa có ai nghĩ ra. AR sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các hãng kinh doanh dữ liệu mạng di động. Mọi người sẽ phải trả tiền cho tất cả các dữ liệu di động.

Sau đây sẽ là bảng chi tiết các ngành thuộc lĩnh vực AR và VR trong năm 2020. Dựa vào các cơ sở dữ liệu chúng tôi có được bảng này sẽ luôn được thay đổi. Chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều cuộc tranh luận về ngành sản xuất sẽ đứng đầu thị trường VR.

[​IMG]

Công nghệ VR và AR cũng gây ra một vài tác dụng phụ như một vài ứng dụng của VR tạo cho người dùng cảm giác say tàu xe hay các vấn đề liên quan đến việc sử dụng kính Google Glass cũng cần xem xét kĩ lưỡng. Chúng ta cần phải giải quyết các vấn đề ở cả mặt kỹ thuật và xã hội thì những dự đoán về thị trường công nghệ mới này mới trở thành hiện thực.

One more thing …

Những gã khổng lồ trong công nghệ AR và VR đều có ưu và nhược điểm riêng. Facebook có lẽ đã đặt cược quá sớm vào Oculus, một hãng mạnh về VR nhưng còn chưa tạo được danh tiếng trong thị trường AR. Rút kinh nghiệm từ Google Glass, Google đã có tầm nhìn xa hơn khi đầu tư vào Magic Leap. HoloLens liệu có giúp Microsoft lấy lại ánh hào quang đã bị Apple lấy đi thập kỉ qua. Và Apple? Chúng ta cùng trông đợi “One more thing…” từ hãng công nghệ này, sau những gì Apple đã làm được.

Theo vietvr.vn/

Advertisements

Posted on April 24, 2015, in Tin học and tagged . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: